9 Loài Chim Phổ Biến Được Yêu Thích Nhất Ở Việt Nam

9 loài chim phổ biến nhất ở Việt nam bạn đã biết chưa? Cùng Blog Vật Nuôi tổng hợp 9 loài chim đang được yêu thích và nuôi nhiều nhất ở Việt Nam trong phần dưới của bài viết này nhé, có lẽ có nhiều loài chim bạn đã rất quen thuộc, có nhiều loài chim bạn đã nghe tên nhưng chưa biết hình dáng thì hôm nay cùng blog Vật Nuôi tìm hiểu nhé.

Chim Sơn Ca

9 loài chim phổ biến nhất thì phải nhắc đến chim Sơn Ca đầu tiên, Sơn Ca hay Họ Sơn Ca là một họ chim lớn thuộc Bộ Sẻ (Passeriformes), có đến 91 loài Sơn Ca trên thế giới, trong đó Việt Nam có 3 loài là Sơn Ca Java, Sơn Ca Đông Dương và Sơn Ca Phương Đông.

Chim Sơn Ca có kích thước từ nhỏ đến trung bình, chiều dài tính đến đuôi khoảng 12-24 cm và nặng từ 15 đến 75 gam. Một số chim Sơn Ca lớn hơn thích đập hạt ăn, loại Sơn Ca mỏ dài thì thích bới đất tìm côn trùng. Hầu hết chim Sơn Ca có màu nâu với dấu đen hoặc trắng đậm và móng vuốt dài. Tuổi thọ trung bình của loài chim Sơn Ca là 20 năm, tùy vào điều kiện sống, cách chăm sóc cũng như thức ăn và phòng chống bệnh cho chim.

Chim Sơn Ca thích ăn hạt, các loại hạt mà Sơn Ca thích ăn như: hạt Cải ngọt, hạt Kê, hạt Mè, hạt Niger, hạt Láng, hạt cỏ Chân vịt, hạt rau Lang

Giá bán chim Sơn Ca dao động từ 200.000 đến 800.000 đồng tùy chim vùng miền.

Chim Vẹt

Vẹt là những loài chim thuộc bộ Psittacopasserae, sống chủ yếu ở những vùng nhiệt đới ấm áp và chỉ một số ít có ở các vùng ôn đới. Thống kê cho thấy có đến gần 370 loài vẹt trên thế giới.

Vẹt là loài có tiếng hót đơn âm, giống với con người. Đây là lí do mà vẹt có thể học được tiếng và nói, bắt chước tiếng nói con người.

Thức ăn chính cho vẹt nuôi là cám chim, vẹt non thì cho ăn bột, kê bóc vỏ, kê đỏ.. vẹt trưởng thành thì chủ yếu ăn hạt kê vàng, kê trắng, lúa,  canary, ngô…

Giá bán Vẹt rất đang dạng, tùy loại vẹt trong nước hay vẹt nhập ngoại, giá bán Vẹt có thể từ vài triệu đến vài chục triệu đồng nếu nhập ngoại.

Chim Yến Phụng

Chim Yến Phụng hay còn gọi là Vẹt Yến Phụng là một loài thuộc bộ vẹt có xuất xứ từ châu Úc. Yến Phụng có tên khoa học là Melopsittacus Undulatus. Chim Yến Phụng là một trong những động vật được nuôi làm cảnh phổ biến nhất trên thế giới. Hiện đang xếp vị trí thứ 3 về mức độ phổ biến chỉ sau chó và mèo.

Yến Phụng là loài chim có dáng nhỏ nhắn, đuôi dài. Bộ lông có màu xanh, có thể là xanh ngả vàng, xanh lá cây hoặc xanh lam da trời, kết hợp với viền nâu đen. Có thể có màu vàng, màu trắng, đây là các màu đột biến.

Tiếng hót của chim Yến Phụng ngắn, khá cao, hay ngắt quãng chứ không dài tiếng.

Chim Yến Phụng ăn hạt kê và uống nước sạch, thay nước mỗi ngày.

Chim Yến Phụng non có giá từ vài chục nghìn cho đến cả triệu đồng một con tùy thuộc chim non hay trưởng thành, tiếng hót, khả năng nói, màu sắc…

Chim Vành Khuyên

Chim Vành Khuyên là loài chim tự nhiên thuộc bộ Sẻ, có nguồn gốc từ các nước nhiệt đới như Việt Nam, Úc, phía nam châu Á.

Chim Vành Khuyên là loài chim nhỏ nhắn, mỏ vàng. Xung quanh mắt có vòng bao màu trắng đặc biệt nên rất dễ nhận ra. Đầu và cánh chim có màu xanh khá đặc trưng.

Chim Vành Khuyên ăn cám trứng đậu xanh là chính.

Giá bán chim Vành Khuyên khá đa dạng, từ 200 nghìn đến cả triệu đồng tùy thuộc giọng hót, ngoại hình và số vụ của chim.

Chim Khướu

Chim Khướu có tên khoa học là Timallidae, là các loại chim thuộc bộ Sẻ. Khướu được xếp vào một họ lớn thuộc bộ sẻ, với rất nhiều các loài khướu đa dạng khác nhau.

Khướu có bộ lông rất mềm mại, thường có màu xỉn, cánh tròn, chân khá dài và khỏe để thích nghi với việc di chuyển trên mặt đất.

Thức ăn cho chim Khướu khá đơn giản và ít tốn kém. Khướu uống rất nhiều nước nên cần phải để đủ nước trong lồng cho chim. Thiếu nước chim Khướu rất dễ chết. Thức ăn chính của chim Khướu thường là chuối trộn với cám hoặc gạo trộn trứng hoặc thay gạo bằng bột đậu phộng.

Chim Họa Mi

Chim Họa Mi, tên tiếng anh là Nightingale, tên khoa học là Garrulax Canorus, thuộc lớp Gamulax. Chim Họa Mi là loài chim tự nhiên, có nguồn gốc và phân bố chủ yếu ở khu vực Trung Quốc, Lào và Việt Nam. Sau đó, chim Họa Mi được du nhập và phổ biến đến các nước khác.

Họa Mi có 3 loại tướng là: tướng ngũ trường, tướng ngũ đoản và quý tướng.

Thức ăn chính: chim Họa Mi ăn cám chim như bình thường nhưng bạn nên đảm bảo thức ăn không bị mốc, hư.

Chim Cu Gáy

Chim Cu Gáy có tên khoa học là Streptopelia Chinensis, là một loài chim trong họ Bồ Câu (Columbidae).

Chim Cu Gáy có rất nhiều loại đa dạng như Cu Đất, Cu Lửa, Cu Ngói, Cu Luồng, Cu Sen… nên có hình dáng bên ngoài khá đa dạng nhưng hầu như đầu, gáy và mặt bụng đều có màu nâu nhạt hơi tím hồng, mỏ đen, chân hơi đỏ xám, mắt hơi nâu với viền đỏ.

Thức ăn chính của chim Cu gáy luôn là thóc

Chim Chào Mào

Chim Chào Mào là loài chim thuộc họ Chào Mào (Pycnonotidae). Đây là loài chim tự nhiên có nguồn gốc từ các nước Châu Á. Chúng phân bố chủ yếu ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới như Việt Nam ta.

Ngoại hình chim Chào Mào khá dễ nhận biết, hai má Chào Mào có mảng trắng, trên mảng trắng có vệt màu đỏ. Đây là lí do mà Chào Mào trong tiếng anh được gọi là Red-Whiskered.

Trong tự nhiên, Chào Mào thường ăn các loại côn trùng và hoa quả. Nên cho Chào Mào ăn các loại hoa quả là chuối, đu đủ, cà rốt hấp, dâu tây, xoài.

Chim Chích Chòe

Chích Chòe là tên gọi chung một số loài chim ăn sâu bọ có kích thước trung bình thuộc bộ Sẻ, chim Chích chòe ở Việt Nam bản địa là loại Chích Chòe Lửa.

Chích Chòe là loài chim có giọng hót véo von, thánh thót, rất nhẹ nhàng và dễ nghe. Chích Chòe thích hót ở những nơi yên tĩnh và vào thời gian yên tĩnh nhất như nửa đêm hoặc cuối giờ trưa đầu giờ chiều.

Bài viết được tổng hợp dựa trên tư liệu từ Thư Viện Thú Cưng Wikipet. Trân trọng cảm ơn

Có thể bạn quan tâm:

  • Cách ép chào mào thay lông nhanh và đẹp dành cho anh em chơi chim

Bài viết liên quan